Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

quốc tế thêm lo ngại tình hình triều tiên

10:30 AM, 03/04/2013
(Chinhphu.vn) - Phát biểu họp báo tại Công quốc Andora, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki -moon cho rằng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay đã đi quá xa và kêu gọi các bên kiềm chế.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh đàm phán và đối thoại là con đường duy nhất hiện nay mà các bên cần hướng tới, đồng thời khẳng định 'không nước nào có ý định tấn công Triều Tiên vì những bất đồng về hệ thống chính trị hay chính sách ngoại giao'.

Trong khi đó, các nước tiếp tục bày tỏ quan ngại trước việc Triều Tiên có kế hoạch tái khởi động cơ sở hạt nhân Yongbyon bị đóng cửa từ năm 2007, bao gồm một nhà máy làm giàu uranium và một lò phản ứng 5 MW có thể sản xuất plutonium để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai- young bày tỏ 'thực sự lấy làm tiếc' trước quyết định tái khởi động cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đồng thời hối thúc Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận đã đạt được trước đây nhằm duy trì tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, ngày 2/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết nước này đã nhận được thông tin về tuyên bố của Triều Tiên và rất lấy làm tiếc... Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan bình tĩnh và hết sức kiềm chế. Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện rất phức tạp và nhạy cảm. Lập trường kiên định của phía Trung Quốc là nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa, bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo này cũng như khu vực Đông Bắc Á.

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định Nhật Bản quan ngại sâu sắc trước tuyên bố tái khởi động cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Mai Linh

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn