Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời cuối phiên

7:06 PM, 02/04/2013
(Chinhphu.vn) – Những tín hiệu tích cực đã có từ phiên giao dịch hôm qua vẫn tiếp tục được duy trì trong phiên hôm nay (2/4). Tuy nhiên, dần về cuối phiên, một số nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán ra cổ phiếu để chốt lời làm cho VN-Index phải thu hẹp đà tăng điểm.

Kết thúc phiên, VN-Index dừng lại ở mức điểm 509,43; tăng 3,62 điểm (0,72%). Tổng khối lượng cổ phiếu được trao đổi đạt 70,26 triệu đơn vị tương ứng với giá trị 1.460,43 tỷ đồng. Số mã tăng giá, giảm giá và đứng giá tham chiếu lần lượt là 123, 97 và 72.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index đóng cửa tại 61,09 điểm; giảm 0,42 điểm (0,68%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 49,5 triệu đơn vị tương đương với giá trị 418,16 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, giảm giá và đứng giá tham chiếu tương ứng là 94, 121 và 183.

Thay đổi lớn nhất trong phiên hôm nay nằm ở vấn đề thanh khoản. Theo ý kiến phân tích của một số chuyên gia, có hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng khối lượng giao dịch được tăng lên. Cụ thể, ở phiên giao dịch buổi sáng, nhà đầu tư giao dịch mạnh hơn là do tâm lý sợ 'nhỡ sóng'. Chính vì vậy họ quyết định giải ngân ngay để đề phòng đến phiên chiều giá cổ phiếu sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Còn trong phiên chiều, hành động chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư đã tạo nên áp lực bán làm cho giá khớp lệnh của nhiều cổ phiếu không còn được cao như phiên sáng. Và trong điều kiện thị trường chưa thực sự đủ mạnh như hiện tại thì tâm lý nhà đầu tư thường rất dễ bị dao động. Do đó một số người dù có mức lợi nhuận chưa cao và thậm chí là hòa vốn cũng quyết định bán ra để giảm tỷ trọng cổ phiếu trên tài khoản.

Đáng chú ý trên sàn TPHCM hôm nay, khối ngoại đã có một phiên mua ròng với khối lượng đạt mức cao nhất trong vòng hơn 2 tháng trở lại đây. Tổng cộng khối này mua ròng gần 7 triệu đơn vị trên HoSE, tương ứng với giá trị 219,63 tỷ đồng. Không được mạnh mẽ như sàn TPHCM nhưng khối lượng mua ròng tại sàn Hà Nội cũng ở mức khá cao so với trung bình các phiên trước đó (841.000 đơn vị). Mục tiêu lựa chọn của khối này tiếp tục là các cổ phiếu nằm trong nhóm Blue-chips như CTG, MSN, GAS, DBC, VCG và PVS.

Tâm điểm thị trường phiên hôm nay chính là giao dịch của cổ phiếu CTG với giá tăng ngay từ đầu phiên và sau đó giá khớp lệnh liên tục được đẩy lên những mức cao hơn. Thời điểm 13h06' CTG đã chính thức chinh phục thành công mức giá trần (20.400 đồng/cổ phiếu). Tuy nhiên về sau, khi áp lực bán dần tăng thì lực cầu của cổ phiếu này cũng hạ nhiệt. Thị trường đóng cửa, CTG dừng lại ở mức giá 20.000 đồng/cổ phiếu.

Đặc biệt tổng khối lượng giao dịch của CTG ở mức rất cao khi có tới trên 7,46 triệu đơn vị được trao tay (trong đó khối ngoại mua vào là hơn 2,26 triệu). Theo thống kê sơ bộ thì tính riêng trong năm nay, khối lượng khớp lệnh như vậy chỉ thua mức thanh khoản trong phiên lịch sử ngày 15/3 (trên 17,3 triệu đơn vị).

Hà Nguyễn

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn